Vàng miếng SJC: Bán 60 "cây", mất toi 1 lượng

( 13-01-2016 - 10:55 AM ) - Lượt xem: 2001

Ôm gần 60 lượng vàng từ Vũ Thư (Thái Bình) lên Hà Nội để bán, ông Trần Văn Tuân gần như chết lặng khi nhân viên một cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông thông báo từ chối mua.

Bán 60 “cây”, mất toi 1 lượng

Ông Tuân kể, sau khi bị từ chối mua ở cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, ông tìm sang cửa hàng vàng kế bên cũng trên phố đó thì nhân viên cho hay toàn bộ số vàng miếng SJC của ông đều là vàng có một chữ cái (loại có một chữ cái trên dãy số seri); với loại vàng này, cửa hàng vẫn thu mua bình thường nhưng sẽ thấp hơn giá niêm yết 500.000 đồng/lượng.

“Không đến mức chết lặng như vào cửa hàng đầu tiên nhưng tôi nghe xong mà chân tay run rẩy hết cả, bởi nếu bán gần 60 lượng vàng tôi mang theo thì lỗ đến 30 triệu đồng, tức mất gần một lượng vàng chứ đâu phải vài ba trăm ngàn”, ông Tuân buồn bã nói. 

Ông tâm sự, vợ chồng con cái ông tích cóp cả đời mới mua được ngần ấy vàng, lần trước đã phải bán toàn bộ số vàng nhẫn và chịu lỗ một khoản kha khá để đổi sang tích trữ vàng miếng SJC cho yên tâm. Ai ngờ, đến lúc gia đình cần tiền mua nhà cho con phải bán đi thì lại gặp tình huống "bi đát" trên khiến ông phân vân không biết nên bán hay giữ lại.

vang sjc1Các cửa hàng từ chối không mua loại vàng miếng SJC một chữ

“Tôi cũng không hiểu vàng một chữ cái với vàng hai chữa cái trên số seri thì nó khác gì nhau, vẫn là loại vàng miếng do SJC sản xuất mà. Vậy, tại sao loại vàng miếng một chữ cái giờ lại không bán được hoặc phải bán với mức lỗ rất cao”, ông Tuân bức xúc.

Cùng cảnh ngộ, vợ chồng chị Hoàng Thị Hương ở Đông Anh (Hà Nội) cũng hoang mang không kém khi hai vợ chồng chị đi đến cửa hàng vàng thứ 3 vẫn không bán nổi 10 lượng vàng miếng SJC anh chị mua mấy năm trước.

“Lần đó bán đất, hai vợ chồng tôi quyết định đổ hết tiền vào mua vàng miếng SJC cho chắc ăn. Giờ cần tiền đầu tư đem vàng đi bán mà thấy các cửa hàng từ chối, mặc dù vàng của tôi đều còn nguyên bao bì, hóa đơn”, chị Hương than thở.

Họ lý giải là Công ty SJC (đơn vị sản xuất vàng miếng SJC) tạm dừng thu mua vàng một chữ nên các cửa hàng buộc phải từ chối mua. Việc này đã được thực hiện một thời gian.

Đổi chính sách, dân chịu thiệt

Thực tế, theo khảo sát của PV tại các cửa hàng vàng trên địa bàn Hà Nội vào sáng ngày 12/1 thấy, lượng khách đến giao dịch mua bán vàng vẫn diễn ra bình thường, không có sự biến động nhiều. Song, khi đề cập đến việc thu mua lại loại vàng miếng SJC có một chữ cái trên số seri thì đa phần các cửa hàng đều từ chối mua vào với lý do phía Công ty SJC đã ngừng mua nên họ cũng không thể mua vào nữa.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ cửa hàng vàng trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, trước khách tới bán vàng miếng anh đều mua hết, kể cả khách không giữ được hóa đơn mua vàng hay vàng cong vênh. Nhưng nửa tháng nay thì khác. Anh phải từ chối, không dám mua tất cả loại vàng miếng một chữ cái vì mua vào anh cũng không thể bán đi đâu được.

vang miengMột số cửa hàng vẫn chấp nhận mua nhưng thấp hơn so với mức giá niêm yết là 500.000 đồng/lượng khiến người dân chịu thiệt

Tương tự, khi liên hệ với cửa hàng vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông, nhân viên tại cửa hàng này cũng cho biết, cửa hàng hiện đã ngừng thu mua vàng miếng SJC có một chữ cái.

Theo nhân viên tại đây, nếu muốn bán vàng, khách hàng phải chấp nhận bán giá thấp hơn so giá niêm yết tại cửa hàng từ 30.000-240.000 đồng/lượng. Song, bắt đầu từ 18/12/2015, cửa hàng tiến hành ngừng không mua loại vàng này nữa.

“Nếu khách hàng có nhu cầu thì lên thẳng chi nhánh Công ty SJC miền Bắc tại Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội) để bán”, nhân viên cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu hướng dẫn.

Tại DOJI, nhân viên chi nhánh trên đường Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, nếu là loại vàng một chữ cái mà có hóa đơn của công ty bán ra trước đó thì cửa hàng vẫn mua lại bình thường. Còn nếu mất hóa đơn hoặc không phải vàng của công ty xuất bán trước đó thì cửa hàng sẽ mua thấp hơn so với giá niêm yết 500.000 đồng/lượng.

“Riêng với loại vàng miếng mà nhân viên cửa hàng kiểm tra nếu phát hiện có vấn đề gì đó thì cửa hàng sẽ từ chối mua ngay”, một nhân viên cửa hàng vàng DOJI chia sẻ.

Nhận định về vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho biết, người có vàng SJC một chữ đang bị thiệt trong trường hợp này. Theo ông Long, Ngân hàng Nhà nước cần sớm có giải pháp để ổn định thị trường, đưa ra cơ chế linh hoạt, thuận lợi hơn trong quá trình cấp hạn mức cho SJC gia công lại vàng móp méo, vàng một chữ để tránh thiệt cho người dân khi bán loại vàng này.

Trong sự việc trên, các chuyên gia trong ngành khuyên người cất giữ vàng miếng SJC không nên bán vàng gấp nếu chưa thực sự cần tiền hoặc vội vàng bán vàng một chữ để chuyển sang vàng hai chữ, nếu không muốn bị thiệt.

Trước đó, đại diện của Công ty SJC cho hay, vàng miếng một chữ thực ra là số vàng được sản xuất thời điểm trước đây, về chất lượng không khác biệt so với vàng miếng hai chữ. Tuy nhiên, loại vàng miếng một chữ lại bị thị trường từ chối. Khi người dân bán loại vàng này, công ty vẫn mua vào. Do đó, lượng vàng miếng tồn kho lớn, gây mất cân đối vốn và có khả năng dẫn đến rủi ro. Vì vậy, SJC đã tạm ngưng mua vào, chờ được cấp phép gia công thêm.